America Beautiful

America Beautiful  

New Mexico

      Con đường nắng bụi, không khí ẩm dầy đặc tưởng như có thể cắt được. Con đường mang số I-10 của thuở nào dong ruỗi từ Louisiana sang Texas, dừng lại ở biên giới El Paso lừng danh của trận chiến với Mexico ngày nào, đứng bên bờ nầy , nhìn suốt về phương Tây thăm thẳm bụi mù, tự nhủ “ Một ngày nào đó sẽ đi cho đến bờ Thái Bình Dương“. Bao nhiêu lần, mãi mê với những chân trời xa lạ cho đến năm nay, hai con số 20 trọn vẹn, cái gạch nối của con đường I-10 hoàn tất với đoạn New Mexico.

   Nhìn xuống tấm bản đồ trên tay, những đường vẽ không theo một nguyên tắc dọc ngang nào, mùi giấy mực luôn mang lại một cảm giác thân quen rộn ràng, tiếng giấy reo theo bàn tay mở, nếp gấp phẳng phiu, trài ra trước mắt, chỉ một tiểu bang New Mexico nầy thôi đã có 15 Công viên quốc gia, để viếng hết cá công viên quốc gia của 50 tiểu bang sẽ mất bao nhiếu năm? 

Santa Fe

   Thành phố nằm trong thung lũng Sangre de Cristo Mountains, là hội điểm của ba nền văn minh Anglo, Spanish và Native có hơn 400 năm lịch sử.  Dọc theo các con đường di dân còn biết bao nhiêu dấu vết của những đoàn người khai phá, của những chợ phiên thời phôi thai khi bán buôn chỉ là trao đổi bằng hiện vật và vàng bạc …Công trường chính với những cửa hàng chưng bày sản phẩm của các điêu khắc gia, hoạ sĩ, đề tài thật là bao la, từ đời sống hàng ngày cho đến trừu tượng không thể kể hết trong một câu chuyện ngắn. Bên hiên trải dài những chiếu bán thủ công nghệ của người bản xứ, những đôi hoa tai, vòng đeo cổ làm bằng đá qúi, vỏ trai, da thuộc…  Đúng là thiên đường cho những nghệ sĩ , 

Vũ Thị Thiên Thư

Leave a Reply