America Beautiful

White Sands National Park

   Vào nơi gió cát, đơn thuần hay không tưởng? 

   Ngày chưa rạng, hành trang sắp gọn gàng, cuộc hành trình không hứa hẹn một điều gì, đi về hướng đông nam, về một thung lũng nằm trong sa mạc Chihuahuan.

   White sands, như tên gọi Cát trắng. Trắng mênh mông, trắng bạt ngàn, trắng tột cùng mắt ngắm…275 dặm vuông nằm trong lòng chảo Tularosa phía nam tiểu bang New Mexico. 

   Triệu năm trước đây [?] khi biển Permian biến dạng, chỉ còn lại những lớp đá Thạch cao [ Gypsum ] dầy đặc. Chấn động địa chất nâng lên thành núi cao, theo dòng băng tan trở về lòng chảo, tuyết đọng, mưa tan , những tảng thạch cao trong lòng chảo tiếp tục tan theo dòng thời gian, kết hợp khoáng chất để rồi tách rời theo gió mưa thành những tinh thể mịn màng lóng lánh dưới ánh mặt trời ..

 White Sands không giống như các đồi cát bình thường, vì nằm trong lòng chảo có hồ cạn Luceno,vào mùa nước hơi ẩm giữ lại những bột cát, theo sức gió, kết hợp với nước thành những lượn sóng cát nối theo nhau chập chùng

   Tháng giêng, theo tiếng gọi của bụi đường, của gió cát, trèo lên ngọn đồi ngước mắt nhìn lên đỉnh tuyết trắng của rặng San Andres, dưới chân là cát mịn, những đụn cát thay đổi theo từng cơn gió qua, con đường dẫn vào sâm sấp cát ướt, hai bên được ủi dọn phẳng phiu cho đoàn xe du khách hàng ngày đến viếng. 

Sa mạc khô cằn khắc nghiệt, ngày nắng nóng như đốt như thiêu, đêm lạnh xuyên thấu tận xương cốt, Vậy đó mà bên dưới lớp cát mịn màn của White Sands là nước, chính nhờ hồ nước bên dưới đó đã giữ lại những bụi cát thành những đối cát chập chùng, đã nuôi sống những khóm  hoa bé nhỏ từng mùa tái sinh, nhũng động vật bò sát như tắc kè đổi màu, chồn cáo và chuột bạch. 

   Một hình ảnh bất ngờ : Chàng lạc đà cô độc giữa bẩy trẻ con.  [ phương pháp trị liệu cho trẻ con đang cần !? ]

Vũ Thị Thiên Thư

Leave a Reply